Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

Cận cảnh khoảnh khắc sinh con của cá voi khổng lồ



Cận cảnh khoảnh khắc sinh con của cá voi khổng lồ
Đây là khoảnh khắc hiếm có của một  con cá voi mới sinh vài phút, và nó được những  "bà đỡ" hướng dẫn cách trồi lên mặt nước để thở.
Những thước phim ấm áp tình cảm cho thấy cá mẹ đang mang thai bơi giữa một tốp các cá voi khác ở Azores (khu vực quần đảo Azores, Bồ Đào Nha).


 Những bà đỡ cùng giúp đỡ cá voi mới sinh trồi lên mặt nước để thở
Bất thình lình, cá mẹ sinh con và những con khác vây xung quanh nó.

Ngay lập tức những cá khác giúp cho cá con mới sinh trồi lên gần mặt nước trong khi cá voi mẹ thì nhìn ngắm con mình.

Khoảnh khắc cực kì hiếm gặp này được ghi lại bởi một nhiếp ảnh gia những động vật hoang dã  Kurt Amsler. Ông giải thích rằng những chú cá voi con sẽ bị sặc nước nếu không được giúp đỡ bởi vì chúng không thể bơi ngay khi vừa mới sinh.
Ông nói: "Đó là lý do tại sao luôn luôn có những cá voi cái khác giúp đỡ  cá voi mẹ khi sinh. Lúc đó việc sinh một chú cá voi con dài khoảng 2.8 mét sẽ dễ dàng hơn.
Chú cá voi mới sinh đã trồi lên mặt nước và thở những nhịp đầu tiên

"Mỗi một phút trôi qua, cá voi con sẽ nhanh chóng di chuyển và có thể tự bơi ở những khoảng cách ngắn".

"Tôi cũng có thể nghe thấy cá voi con giao tiếp, mặc dù cao độ âm thanh của những con cá khác cao hơn rất nhiều so với của nó."

Để có thể ghi lại khoảnh khắc hiếm gặp này ông Amsler đến từ Bandol, Pháp, đã cố gắng xin sự cho phép của chính phủ Azores để được làm phim về những điều bình dị của tự nhiên.

Ông dành 9 giờ trong một chiếc thuyền nhỏ theo sự chỉ dẫn của "hoa tiêu"địa phương đi dọc theo bờ biển Azores. Với vị trí như thế họ có thể nhìn thấy những lúc cá voi phun nước lên mặt biển và nghe được đài.

Ông Amsler tự mình ghi lại cảnh sinh nở sau khi ông nhảy xuống nước.

Ông tiếp tục: "Trong khoảng 60 phút đầu tiên, tôi di chuyển nhanh nhất bằng tất cả khả năng của mình, lao vui vút trong làn nước để có thể bắt kịp  những hình ảnh mập mờ của đàn cá voi."

"Tuy nhiên,  tôi chẳng nhìn thấy gì ngoài một đám mây mờ đặc" Sau đó tôi nhận ra rằng, nó là máu, trong nước biển thì nó có màu xanh đen vì màu đỏ của máu trong phổ quang có màu như thế.
"Đầu tiên tôi nghĩ điều này có thể giải thích được những hành vị lạ lẫm của đàn cá- một con bị thương và được chăm sóc bởi những con khác".

Nhiếp ảnh gia Kurt Amsler

Khi những âm thanh giao tiếp của những con cá voi trở nên dữ dội, ông Amsler có thể nhìn thấy một nhóm phía trước khoảng 18 mét, ngay dưới mặt nước  và trông chúng như một mớ hỗn loạn.

"Mặt trời rọi thẳng vào mặt tôi, nên nó rất khó nhìn xem chính xác chuyện gì đang diễn ra."

Sau đó tôi tiến gần cách khoảng 15 mét  và cẩn thận di chuyển  xuống phía dưới đàn cá. Và lúc này mọi thứ hiện ra rõ nét và tôi đã hiểu chuyện gì đang xảy ra - nó không phải một con cá bị thương mà là một con cá vừa mới sinh.

"Những phần da và  nhau thai đang trôi nổi xung quanh và tôi nhìn thấy chú cá voi mới sinh, nó chỉ vừa ra khỏi bụng mẹ vài giây trước. "Nó vẫn chưa thể di chuyển và phải nhờ sự giúp đỡ của 5 "bà đỡ" để có thể thở những nhịp đầu tiên.

"Cá voi mẹ lúc này vẫn còn rất yếu và đang quan sát con từ phía dưới" ông nói.

Và trong khoảng 45 năm trong nghề nhiếp ảnh gia dưới nước, làm phim tài liều nhiều năm, thì đây là tình huống độc đáo nhất và đặc biệt nhất, Ông Amsler nói thêm: "Trải nghiệm này là trải nghiệm mạnh liệt nhất của ông từ trước đến nay"


Điều quan trọng hơn với tôi đó là thực tế những bức ảnh độc này sẽ lan rộng và thức tỉnh cũng như khuyến cáo những người khác hãy bảo vệ những loài động vật hoang dã dưới đáy đại dương đang trên đà tuyệt chủng này bằng tất cả những gì có thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét